Trang chủ lớp 7A1 trường Trung học cơ sở Đống Đa
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Trang chủ lớp 7A1 trường Trung học cơ sở Đống Đa

WELCOME TO THE HELL - CLASS 7A1
 
Trang ChínhRap là gì? EmptyLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Rap là gì?

Go down 
Tác giảThông điệp
ngovietbao12
Admin
ngovietbao12


Tổng số bài gửi : 76
Join date : 25/11/2010
Age : 25
Đến từ : Tp. Hồ Chí Minh

Rap là gì? Empty
Bài gửiTiêu đề: Rap là gì?   Rap là gì? I_icon_minitimeThu Jan 06, 2011 11:02 pm

Cơ bản về Rap
Đầu tiên xin nói về Rapper phải đạt được những tiêu chuẩn gì?
1. Một niềm đam mê thực sự:
Có những người quan niệm Rapper là người ăn mặc khác người: quần tụt, áo rộng, đeo bling, đội mũ bóng chày NY, LA ... và quan trọng nhất Rapper phải có một Home Studio hay ít ra là thu âm phải ra Studio. Nếu để ý trong phim " Get Rick Or Die trying " nói về cuộc đời của 50Cent, đoạn nói về tuổi thơ ấu của 50 các bạn sẽ thấy 50 một tay cầm tờ giấy, một tay cầm MIC rẻ tiền cắm vào một cái máy cát xét để thu những sáng tác đầu tay. Vấn đề ở đây không phải là giàu hay nghèo, nếu giàu có điều kiện phát triển thì càng tốt nhưng đừng lấy điều kiện : tiền + dụng cụ kỹ thuật tốt làm thước đo để đánh giá chất lượng của một bài Rap hay một Rapper. Chỉ cần một cái bút, một tờ giấy một người chơi Rap có thể sáng tác một ca khúc trên xe bus, nhà ga, lớp học ...

2. Thần tượng của bạn là ai?
Thần tượng rất quan trọng trong Rap, không như những thể loại khác Rap - Hiphop không được đào tạo ở bất kỳ một ngôi trường hay lớp dạy thanh nhạc nào cả. Hiphop là một cộng đồng, xa hơn đấy là một nền văn hóa truyền khẩu, truyền tâm ( cũng như dân gian VN ). Cách bạn hiểu Hiphop như thế nào, bạn yêu Hiphop ở điểm nào sẽ quyết định tác phẩm của bạn sẽ ra sao. Sẽ rất buồn cười nếu như bạn chơi Rap mà thần tượng của bạn là Britney Spear, chủ đề bạn làm rap sẽ loanh quanh, luẩn quẩn là tình yêu học trò hay các cô gái ở lớp thể dục nhịp điệu Smile). Thần tượng của bạn là 50Cent, bạn sẽ nói về cách nhìn của bạn về cuộc sống. Hiện nay rất nhiều " Rapper " Việt Nam có thần tượng là Jay Chou, các " ngôi sao Hiphop Hàn Quốc, Nhật Bản " và hiểu đơn sơ, sai lầm Hiphop là sôi động, là nhảy nhót sầm sập trên sân khấu, ăn mặc thật đẹp.

3. Cách làm Rap:
Rap có nhiều thể loại như Urban, Hardcore, Gangz, Life, Love, Sex, Dirty ... nhưng cách thể hiện Rap thường chỉ là 2 thể loại : Freestyle và UnFreestyle.
_ Freestyle: nói một cách đơn giản là khả năng Rap mà không cần chuẩn bị trước lyric. Freestyle khi một ý tưởng chợt thoáng qua trong đầu để làm một bài Rap hoàn hảo và Freestyle trong battle trực tiếp giữa các Rapper với nhau. Bài viết này sẽ không nói sâu vào Freestyle.
_ UnFreestyle : ngược lại với Freestyle. Rapper chọn chủ đề ( theo cảm hứng ), làm beat, viết lyric, thu âm, mix + nhiều công đoạn khác để cho ra một Rap Track.
+ Chủ đề trong Rap là Unlimited - không giới hạn. Nhưng nếu là một Rapper thực thụ thì họ sẽ không chơi Rap cả đời với một chủ đề hay chỉ 2 thể loại: Gangz, Love. Bởi Rap là một kỹ năng đưa cuộc sống vào âm nhạc, nói là một kỹ năng giao tiếp thông thường của con người sẽ được Rapper đưa nó lên một nghệ thuật cùng âm nhạc để mọi người cảm thụ và biết được tâm sự của mình. Thế nên một Rapper sẽ nói lên tất cả những gì mình nghĩ về tất cả mọi thứ. Có thể trong các thể loại khác vấn đề đó là tầm thường nhưng trong Rap thì nó không tầm thường ( vd " ****** nhau " ) và có thể chủ đề mà thể loại khác tôn thờ thì Rap lại không hay nói đến, coi nó là tầm thường ( vd: " tình yêu học sinh " của Teen Pop ).
_ Beat: Một người chơi Rap phải hiểu thế nào là Beat? Beat nghĩa đen là "tiếng đập", thế nên Beat trong Rap thường chỉ là một đoạn giai điệu đơn giản, lập đi lập lại nhiều lần bằng ít nhất là một nhạc cụ, không nhiều hơn 3,4 nhạc cụ và không được phối khí phức tạp như nhạc nền của các thể loại khác. Chính vì thế một beat "tốt" sẽ không làm cho Rapper bị gò bó, họ có thể vào Rap, làm hook hay Melody ở bất kỳ một chỗ nào trong beat. Sự tự do trong Rap là một điều rất quan trọng. Hiện nay các " Rapper " xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản và ngay cả Việt Nam đã làm cho "beat" trở nên phức tạp hơn xưa. Thế nên Rap của họ trở nên gò bó mà thiếu đi cái chất của Rap. Thật chối tai khi nghe một bài Rap được thực hiện ( remix ) trên nhạc nền của Sometime - Britney Spear.
Không những thế, ngay cả trong Rap Mỹ ( USA ), một Rapper được đánh giá cao cũng làm ( hoặc chọn ) beat khác với một Rapper thị trường, một Rapper theo trường phái Old Skull sẽ chọn một beat tiết tấu đơn giản ( beat chính thống ); một Rapper New Skull sẽ chọn một beat phức tạp hơn nhiều ( beat không chính thống ). Lợi và hại của việc chọn beat của 2 trường phái trên là:
_ Chọn Beat theo trường phái chính thống: sự thành công của bài hát sẽ được quyết định 99% bởi Flow, lyric, nội dung mà bài hát truyền tải, cách bè phối bằng vocal ... nói chung là style của bài hát. Khả năng thành công của bài Rap là 50/50, hoặc rất hay hoặc rất dở. Nếu dở thì nó bị quên lãng là tất - lẽ - dĩ - ngẫu, nhưng nếu nó thành công thì sẽ được cộng đồng người da đen đánh giá cao, mà ở Mỹ nếu Rap mà không được người da đen chấp nhận thì cũng như bị Mỹ Linh chê ở Sao Mai Điểm Hẹn VN Smile).
_ Chọn beat theo trường phái không chính thống: sự thành công của bài hát sẽ được quyết định chỉ bởi 40% của Flow, lyric ... Rất dễ trở thành HIT của MTV hay vượt ra ngoài khuôn khổ của nước Mỹ nhưng lại không dễ được chấp nhận ở quê nhà.
VD: Sean Paul, Fort Minor, Timbaland là những đại diện của New Skull làm beat phức tạp. Ở Việt Nam thì có các Artist của Rap.vn như Hiếu Kent, Kitty, Nami Band, Rubby ... ( xin lỗi đã động chạm ) với một loạt các bài Rap - Hiphop " giả cầy " như: Cô Bé Mùa Đông, Trắng và Đen ... nếu những loại nhạc nền họ chọn làm Rap mà gọi là " beat " thì thật là ngớ ngẩn, từ chính xác gọi chúng là Instrumetals.
_ Tiếp đến nói về Lyric và nội dung bài hát: Thật khó có thể nói lên tiêu chuẩn của Lyric một bài Rap thực thụ là gì? Bởi như đã nói ở trên có quá nhiều chủ đề để làm Rap. Nhưng cũng rất dễ nhận ra sự khác nhau giữa lyric, nội dung bài hát của một Rapper thực thụ và một Rapper " giả cầy ":
+ Rapper " giả cầy ": 90% nội dung bài hát liên quan đến tình yêu, 10% còn là những thứ lỉnh kỉng liên quan đến: nhà tao to, xe tao đẹp, tiền tao nhiều. Lyric thì được chau chuốt, tỉ mỉ và giữ sao cho càng sạch càng tốt, nếu có bậy một tý thì cũng là "bậy có văn hóa, bậy có trí tuệ".
+ Rapper thực thụ: như đã nói nhiều lần là cái gì cũng có trong Rap của họ nhưng nếu nói đến tình yêu thì cũng là một loại tình yêu gai góc và ít thơ mộng hơn nhiều, thường tình yêu của họ có tình đồng chí với tình dục. Nếu nói đến tiền thì những đồng tiền đó cũng không phải kiếm dễ và có sẵn. 80% chủ đề của họ là nói về cuộc sống, tình anh em, homie, suy nghĩ về Rap. Lyric không quá phức tạp, nhưng flow thì đạt đến đỉnh điểm. VD: Một cuộc nói chuyện ngắn ngủi với vợ lúc đến thăm mình trong trại giam - 21 Questions của 50Cent, một lá thư của một người hâm mộ gửi đến cho mình và hồi âm - Stan của Eminem ... hay chỉ là những tiếng gào thét, chửi vợ có flow trong Kim - Eminem.
+ Sự khác biệt rõ ràng giữa Rap thực thụ và Rap " giả cầy " là MC: nói đế, chửi thề, nói ... đại loại là những câu nói thêm giữa bài hát. Một bài Rap " giả cầy " không bao giờ có : Oh ****, Fukking ****, I get money, I run, I'm flying...


Theo VTA



================================================== ===


Phân biệt underground và overground

Hôm nay DV sẽ hướng dẫn các bạn hiểu sâu hơn về underground và overgorund

Trong giới rapper, người ta chia ra làm hai style đó là underground và overground. Theo cách hiểu thông thường của mọi người fan hiphop thì:
Undergorund là rap bẩn
Overgoround là rap sạch
Nhưng đó chỉ là cách hiểu của những người không phải trong giới rapper. Còn dân chuyên nghiệp họ chia ra làm hai style:
Underground là người hát dấu mặt
Overground là người hát lộ mặt

Thời khai sinh của Rap Việt (2002) thì các Under chưa được biết đến nhiều như các Over. Lúc này thì các over cũng là những rapper chuyên rap trên nền nhạc HipHop nhưng Flow của họ còn rất kém, Flow rất chậm, thường là lệch beat và nghe không được xuôi tai lắm. Họ ăn mặc theo phong cách HipHop, từ kiểu tóc cắt trọc hoặc bện một cách cầu kì đến quần bò thụng có dây xích, áo cộc tay dài màu mè sặc sỡ đến mũ rapper loè loẹt. Và vì họ là những over nên hay xuất hiện trên các sân khấu. Ví dụ như DunKare (rapband TP. HCM), Đinh Tiến Đạt, Phong Đạt...Giới Over phát triển khá mạnh tại TP.HCM. Trái hẳn với giới Under được phát triển tại miền Bắc và nơi khởi nguồn là Hà Nội. Các Under lúc này không được biết đến như các Over và thường bị fan Hiphop hay quần chúng cho rằng nhạc của họ là nhạc rác, nhạc bỏ đi. Họ không ăn mặc cầu kì như các Over. Thường thì họ chỉ mặc quần jeans + áo phông cộc tay và đội một chiếc mũ rapper mà trắng nhã nhặn, ít hoa văn (là loại mũ lưỡi trai thẳng giá 50K - 200K). Lúc đó các Under cũng rap trên nền nhạc HipHop là chính nhưng đã mon men sang các thể loại nhạc khác có thể rap được như là: RnB, Soul, Dance, Pop...nhưng nhạc RnB vẫn được chú trọng hơn cả vì dễ rap và dễ nghe hơn. Dụng cụ thu âm rất thô sơ, nhiều khi chỉ thu bằng micro karaoke bình thường nhưng chất lượng vẫn ổn định.

Bước sang thời kì mới của làng Rap Việt (2005). Giới Under bắt đầu nổi lên một cách nhanh chóng và nhạc của các Over chỉ được xem như đồ cổ ("Tao nói nhạc của mày là đồ cổ mà sao bướng bỉnh mày không nghe" - trích 1 câu trong bài "30 min for RapViet"). Phong cách ăn mặc dần dần chìm sâu vào lãng quên và thay vào đó là phong cách của một thứ âm nhạc thực thụ. Nhiều khi, fan HipHop còn cho phong cách ăn mặc của các Over là lố bịch. Vì sao Under nổi lên nhanh đến thế? - đơn giản vì Flow của các Over quá kém, còn Flow của các Under rất mẫu mực kèm theo nhạc nền phong phú chứ ko gò bó vào nhạc nền HipHop. Thời này đã có những bài hát kèm theo những cái tên các rapper khá mới mẻ từ Miền Bắc được báo giới nhắc tới nhiều như: Hải Phòng sao - BK ft. Chíp Nhỏ; Hà Nội sao - Khánh Nhỏ; Xa - Onelarge ft. MagicZ(2005); Anh Wrong - LK ft. Kim(2006)...Đặc biệt, rapper Khánh Nhỏ đã đại diện cho Việt Nam đi thi cuộc thi rapper trẻ thế giới năm 2005 (hoặc 2006 - tớ không nhớ chính xác). Khánh đã mang đến cuộc thi một bài hát mang tựa đề - Vietnamese Gangz - đã cho mọi người thấy Rap Việt xứng tầm vươn ra làng Rap thế giới với một thứ Flow, một chất gangz thực thụ. RapClub(RC) bắt đầu được thành lập (Mình nhớ không lầm thì địa chỉ RapClub ở Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội) với các Artist điển hình như: DCash, LK, NamCT, YoungUno... Bài hát chính thức của RC được ra lò trong năm 2005 này với nhan đề: RapClub Anthem (Sau này mọi người gọi tắt là: RapClub is my Club). Các bạn có thể xem video clip này trên trang web: Của Youtobe:


Bước sang thời kì đổi mới, quan niệm về style của Under và Over lại được thay đổi một lần nữa. Over không nhất thiết phải là những người với phong cách nói trên mà đơn giản họ thường được xuất hiện trên sân khấu. Các Over với style mới này thường là các Under nổi tiếng, đã đủ pro để chuyển sang làm Over để ai ai cũng biết đến tên họ. Điển hình người đầu tiên là rapper YoungUno đã chuyển sang Over (Sau bài hát nổi tiếng một cách rầm rộ - Tuyết Yêu Thương). Lúc này Uno thường xuyên xuất hiện trên các chương trình của VTC như audition, các chương trình ca nhạc, được báo giới phỏng vấn...(nhưng mà hắn bắt đầu trở nên kiêu căng và tự mãn rùi). Tiếp ngay sau đó là rapper LK (Các bạn thường biết đến với cái tên Lil'Knight hơn). Tuy đến với Over khá muộn nhưng LK luôn luôn được mọi người yêu mến vì có chất giọng Rap hay, hát cũng ổn và luôn luôn có tinh thần phấn đấu, khiêm tốn). Ngay sau bài hát " 1 cái tên" được đông đảo mọi người biết đến thì LK đã chuyển sang Over cùng với những thành viên trong Rapband VietDreamerZ. Tuy nhiên, LK cũng đã rất nổi tiếng khi là Under với các bài hát như Anh Wrong, Tan trong hư vô, Hi vọng, Lạc lối, Bó tay...đúng là bó tay thật ~~~> có mà kể đến tối ^__^
Sau này, một số singer cũng được coi như Over như Phương Anh, Linh Kent...

Bây giờ, DV xin liều mạng điểm danh rân rapper nha (đây chỉ là điểm mặt sơ bộ một số rapper có tên tuổi ^_____^)

Over:
1.LK
2.Uno
3.Đinh Tiến Đạt
4.Phong Đạt
5.DunKare rapband
6.Phương Anh
7.Linh Kent
Under:
1.MagicZ
2.JayTee
3.Hiếu Kent



1.Những điều cần biết khi nghe Rap
Rap, một hiện tượng âm nhạc đã được thổi bùng lên trong giai đoạn cuối thế kỷ 20, đã thu hút và lôi cuốn giới trẻ cả thế giới theo một phong cách mới, phóng túng và mang đầy chất cá tính. Giới trẻ Việt Nam cũng không nằm ngoài lực hấp dẫn này, cũng đã từng gật đầu, lắc vai theo những nhịp hát vần sôi động của rap, cũng có những điệu nhảy rap và break dance sôi động và đã trở thành một phong trào, một thứ mốt trong giới học sinh và sinh viên. Tuy nhiên, nhạc rap là gì cũng như nguồn gốc ra đời của nó thì không phải ai cũng biết.

(Ca sĩ nhạc rap Nelly)-Ngày nay, nếu bạn hỏi bất kể ai về định nghĩa của "rap", có lẽ họ sẽ mô tả rằng đó là một thể loại nhạc mà người hát được thuộc lòng những câu được gieo vần nối tiếp nhau theo một giai điệu. Ŀó là một dạng biểu cảm bằng lời nói có xuất xứ sâu xa từ trong văn hoá châu Phi cổ và tập tục truyền miệng. Trong lịch sử của rap, nó chỉ xuất hiện ở Mỹ, nhưng luôn là một số cách thức tập luyện hoặc giao đấu với nhau bằng lời nói theo kiểu đối đáp có vần trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi (còn gọi là người Mỹ da đen). Một số tên vần điệu và cách diễn đạt trong cộng đồng người da đen đã được rất nhiều dạng rap khác nhau thể hiện, chẳng hạn như Signifying, testifying, Shining of the Titanic, the Dozens, school yard rhymes, prison 'jail house' rhymes và double Dutch jump rope' rhymes.
Từ sự phối ghép thể loại
Nhạc rap hiện đại có nguồn gốc trực tiếp trong cách nói vần được *****g các giai điệu trong thể loại nhạc nhảy mạnh reggae có xuất xứ từ Jamaica. Vào đầu thập kỷ 70, một DJ (Disk Jockey - người giới thiệu nhạc trên đài phát thanh, phối âm tại phòng thu hoặc làm hoạt náo viên trong tiệc dancing) người Jamaica tên là Kool Herc đã chuyển từ Kingston đến vùng West Bronx của New York (Mỹ). Tại đây, anh đã thử kết hợp thể loại DJ Jamaica của mình (vốn gồm các giai điệu lời nói theo kiểu ứng khẩu) với phiên bản *****g tiếng của các ***a nhạc nhảy reggae mà anh phối âm. Không may, người New York lúc đó chưa biết đến nhạc nhảy reggae. Do đó Kool Herc đã phải thích nghi thể loại của mình bằng lối hát nói đều đều trên các tiết tấu nhạc gõ hay nhạc cụ mạnh, giống như trống bass có trong các bài hát rap phổ biến hiện nay. Do các tiết tấu biến đổi này tương đối ngắn, nên anh ta đã tìm cách kéo dài chúng vô hạn bằng cách sử dụng một bộ phối âm (audio mixer) và hai ***a hát giống y nhau mà anh ta đã ghi lại liên tục các tiết tấu mong muốn sử dụng.

(Tay rap 50 Cent-Một phong cách mới)-Trong những ngày đầu tiên, những thanh niên trẻ dự tiệc đã bắt đầu thuộc lòng và nói theo các tiết tấu nhạc nói phổ biến và sử dụng những từ lóng của thờii đó. Chẳng hạn một DJ sẽ là rất đúng mốt khi thu hút được những người tham gia vào bữa tiệc dancing. Những bản nhạc rap tiến thân này có những đoạn nói của một người nào đó, chẳng hạn Herc đã hô lên những câu giới thiệu có vần vào đoạn nhạc nghỉ tiết tấu; 'Yo this is Kool Herc in the joint-ski saying my mellow-ski Marky D is in the house'. Ŀời này thường lợi lên một sự hưởng ứng từ đám đông, và họ cũng bắt đầu lên những khẩu hiệu tương ứng của mình.

Khi hiện tượng này phát triển mạnh, các kiểu hò hét trong bữa tiệc trở nên công phu và trau chuốt hơn, do các DJ muốn tạo ra sự khác biệt của mình và bắt đầu kết hợp một chút lời nói vần - 'Davey D is in the house/An he'll turn it out without a .' Không lâu sau, mọi người đã bắt đầu rút ra những giai điệu nói vần từ các vần "bộ tá" (dozens) và vần ''sân trường'' (schoolyard) trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Nhiều người đã thay đổi một chút và tuỳ chỉnh các vần để phù hợp hơn với không khí tiệc dancing.
Cho đến lúc đó, rap vẫn chưa thực sự được biết đến là 'rap', mà được gọi là 'emceeing' (sự dẫn dắt mọi người tham gia trong các tiệc dancing). Ŀối với Kool Herc, cuối cùng, bằng sự cải tiến của mình, anh ta đã chuyển sang chú tâm vào những hình thức trau chuốt phức tạp của công việc DJ tại các buổi tiệc, và cho hai người bạn Coke La Rock và Clark Kent đảm trách các công việc với chiếc micro. Ŀó chính là nhóm chủ trì nhạc rap đầu tiên cho các buổi tiệc. Họ đã trở nên nổi tiếng với cái tên Kool Herc & the Herculoids.

Cơ hội thể hiện bản thân
Rap được giới trẻ đón nhận vì nó mang lại cho những thanh niên trẻ trong các khu ngoại ô ổ chuột của New York một cơ hội thể hiện bản thân mình một cách tự do. Về cơ bản, đó cũng là lý do vì sao bất kỳ một trò chơi gieo vần/ứng đối được đề cập ở trên đầu chứng từ được sự hấp dẫn của nó trong quá khứ. Quan trọng hơn, đó là một dạng nghệ thuật có thể gần gũi với bất kỳ ai. Một người không cần nhiều tiện hay những tài sản sang trọng để hát theo kiểu nói vần. Họ cũng không cần phải đầu tư vào các khoá học, hay cái gì đó tương tự. Hát rap đã trở thành một kỹ năng của lời nói, có thể được luyện tập và nâng cao đến độ hoàn thiện ở hầu như mọi lúc và mọi nơi.

Rap cũng trở nên phổ biến vì nó mang lại những cơ hội thử thách không có giới hạn. Nó không có một bộ nguyên tắc thực sự nào, ngoại trừ tính nguyên bản và những lời nói vần trùng theo nhịp điệu nhạc. Bất cứ thứ gì cũng có thể đưa vào rap. Một người có thể sáng tạo ra một bài rap về người đàn ông trên mặt trăng hay phong cách DJ của anh ta hay như thế nào. Mục đích cuối cùng là để nhận được sự đánh giá (là hay) của người nghe. Thực tế, sự tán dương và đánh giá khen ngợi mà một người chơi rap nhận được cũng đáng tự hào không kém với bất kỳ một ''người hùng'' nào khác trong thành phố (ngôi sao thể thao, diễn viên hài.. v.v..).

Sau cùng, rap, do tính chất bao gồm tất cả của nó, đã cho phép đưa cá tính vào âm nhạc một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn uể oải, bạn có thể rap ở nhịp điệu chậm. Nếu bạn cảm thấy hoạt bát, bạn có thể rap ở nhịp nhanh. Không có người nào rap giống nhau, thậm chí kể cả khi đọc theo cùng một vần điệu. Có rất nhiều người đã thử và bắt chước phong cách rap của một ai khác, nhưng thậm chí như vậy, phong cách của họ vẫn biểu thị một cá tính rất riêng.

Rap tiếp tục được phổ biến trong giới trẻ thành thị hiện đại cũng với cùng các lý do đã mang đến sự dấp dẫn của nó từ những ngày đầu: đó vẫn là một dạng tự biểu cảm dễ gần gũi và cảm nhận, có thể khiến người nghe đánh giá một cách tích cực. Do rap đã được phát triển thành một chủ đề lớn, nó được truyền tải rất nhiều ảo vọng hư cấu về một sự giải thoát nhanh chóng khỏi sự nghiệt ngã của cuộc sống thành thị. Có nhiều đứa trẻ trong giai đoạn này đã tin rằng tất cả những gì chúng cần làm chỉ là viết ra một vài vần điệu ''tươi trẻ'' (fresh - từ lóng của dân đường phố chỉ nội dung hay) là có thể đổi đời.

1 trang web khác:
Ngược dòng thời gian, nhạc Rap vốn xuất xứ từ Mỹ, hay nói chính xác hơn là từ tầng lớp người lao động nghèo, tầng lớp tận cùng của XH. Họ bị gọi là tầng lớp Ghetto, không có tiếng nói, không có những quyền công dân tối thiểu. Cuộc đời họ gắn liền với nghèo hèn, bần cùng, súng đạn và… đích đến cuối cùng là tù tội, cái chết. Trong cái vòng luẩn quẩn đó thì âm nhạc & thể thao chính là 2 thứ duy nhất để họ có thể thoát ra, để mọi người chú ý và để cất lên tiếng nói của mình. Vậy những rapper là ai? Là những ghetto chính hiệu, những người cầm súng trước khi cầm micro [Tupac], hút cần sa như nghiện thuốc lá nặng [Snoop Dogg]… những con người ở tận cùng của Xã Hội. Bởi lẽ đó nên chủ đề chính của Rap thường là cuộc sống bần cùng: Thug life. Họ hát về băng đảng, về hận thù, bế tắc, cái chết và một tình yêu ghetto kiểu "Dilemma" của Nelly & Kelly Rowland.

Cái gốc của dòng nhạc này chính là:
- Tìm công lý trong bất công
- Tìm niềm vui trong bất hạnh
- Tìm tương lai trong bế tắc
- Tìm sự chú ý trong ghẻ lạnh…
... và cuối cùng là TÌM TỰ DO.

Phải, tìm tự do. Họ có thể nói lên tất cả, bất cứ điều gì mà không ai có thể cản được. Như Eminem từng vác chính phủ Hoa Kỳ ra trách móc trong “White America”, chửi tổng thống Bush trong "Mosh" hay mỉa mai dòng teenpop trong “The real slim shady”… Ngay tại Mỹ, thời gian đầu (1970), Rap/Hiphop luôn bị xem là “loại hình ghi âm của 1 lũ rác rưởi”. Mọi chuyện ầm ĩ đến mức Hiệp hội công nghệ ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) dưới sức ép của hội đồng kiểm duyệt âm nhạc & Xã Hội đã phải ấn hành 1 hệ thống tem đặc biệt để khuyến cáo các bậc phụ huynh: Parental Advisory Epxplicit Content. Hậu quả thật thảm hại, nhiều cửa hàng băng đĩa lúc bấy giờ ngay tức thì xóa sổ Rap khỏi giá bán. Nhưng quả thật, Rap có 1 sức tồn tại mãnh liệt. Bởi chứa đựng trong nó là mơ ước của những người cùng khổ, những sự thật trần trụi, là sự bất công, phân biệt giai cấp của Xã hội. Rõ ràng Rap ẩn chứa nhiều ý nghĩa bên trong hơn người ta tưởng.

Theo thời gian Rap đã khẳng định được chỗ đứng của mình. Từng bước, những rapper thế giới bước ra khỏi bóng tối. Những ca khúc không chỉ còn là hận thù, bế tắc. Mà giờ đây, nó còn chứa đựng cả những hy vọng, ước mơ về 1 thế giới hoà bình, lên án chiến tranh. “Rap sạch” ra đời từ đó!

Phân loại

"Urban music"... có thể tạm hiểu là dòng nhạc của "đường phố", và hiếm khi được thừa nhận một cách chính thức như những dòng nhạc thuần chủng trước đây như Pop, country, classic. Nó bao gồm nhiều, rất nhiều những thể loại như: R&B [Rhymth & Blue], Blue, Soul, Rap, Gospel, Funk... Riêng về Rap, nó lại được phân chia thành nhiều dòng khác nhau: gangsta rap, funky, smooth... nhưng tựu chung lại vẫn thuộc 2 trường phái: old skul và new skul

* Old skul: trường phái cổ điển và là điểm nổi bật của Rap Mỹ. Xuất hiện ngay từ những ngày đầu của Rap. Có thể dễ dàng nhận ra trường phái này ở những điểm: nhịp beat rất đơn giản, sử dụng ít effect, flow không sử dụng nhiều kỹ thuật, ca từ và cách viết lyric rất chú trọng đến vần điệu... Snoop Dogg, 2pac, Run DMC, Missy Elliott... đều là những cây đại thụ của trừơng phái này

* New skul: một biến thể mới của Rap, chỉ mới xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Và là ưu điểm nổi bật nhất của Hiphop châu Á [tớ sẽ có bài riêng về Rap Việt & Rap châu Á]: Hàn, Nhật & Trung Quốc. Beat rất phức tạp, không chỉ còn là những nhịp loops đều đều mà thay đổi theo từng đoạn của bài hát. Sử dụng nhiều nhạc cụ nền hơn: violon, piano, harmonica... flow nhanh, phức tạp nhưng lại không quá chú trọng đến vần điệu lyric.

Beat

* Là yếu tố quan trọng nhất của 1 ca khúc Rap. Một con beat được làm rất đơn giản, ngay cả những người amater cũng có thể làm được bằng máy tính ở nhà. Nhịp beat chính là nhịp bass & snare drum rất sâu và rõ nhịp... hay có thể hiểu đơn giản là những tiếng gõ cách cách đều đặn (2 tiếng/nhịp hoặc 4 tiếng/nhip). Một tổ hợp nhịp bass/drum gọi là 1 loop và sự lặp đi lặp lại của loop sẽ tạo nên 1 con beat hoàn chỉnh. Sau đó nếu thích có thể chèn thêm các tiếng Vilon [không phải violon đâu nhé], tiếng Steel bell [Pimp, 50cent], tiếng Bell [Dilemma] hết sức đơn giản và nhẹ nhàng. Chính vì tính đơn giản của beat mà có thể tạo beat bằng rất nhiều cách: dùng miệng (beat box), bằng 2 cây bút chì gõ lên bàn...

* Nhịp beat của Rap/Hiphop thường chỉ dao động từ 70 đến 100 bpm [bpm = beat per minute... hay có thể hiểu nôm na là số beat trong 1 phút. Và bpm là đơn vị cơ bản để xác định 1 ca khúc. Với số bpm trên 100 thì không còn là Hiphop nữa.

* Bè! Urban music bè điên loạn, miễn sao phù hợp với beat là được. Hết bè lại Rap, Rap chèn cả lên nền đoạn điệp khúc (chorus). Thậm chí còn chèn cả những đoạn hội thoại, tiếng chuông điện thoại, tiếng súng hay máy bay... vào

* Hook: có thể gọi đây là 1 đặc điểm của những ca khúc RnB. Nếu những ca khúc Pop thường có cấu trúc chuẩn và bất di bất dịch thế này...

Intro -> Verse 1 -> Chorus -> Verse 2 -> Chorusx2 [hoặc 3] -> outro

Thì những ca khúc RnB thay đổi điên cuồng giữa những thành phần: rap, verse, chorus, hook... không có 1 quy tắc nào cả

* Thế nhưng, chính sự quá đơn giản của 1 con beat lại tạo điều kiện cho các ca sĩ sáng tạo. Có thể hát (R&B), Rap... trền cùng 1 nền beat đều được. Và mỗi người cảm nhận con beat ấy khác nhau sẽ sáng tạo cho ra 1 ca khúc khác nhau. Chính vì thế, 1 ca khúc RnB như "We belong together" - Mariah Carey, "Buttons" - Pussycat dolls... lại có rất nhiều version khác nhau.

Lyric

* Chính bởi những đặc điểm của dòng nhạc này (nhất là Văn hoá), nên RnB hay Rap đều không hạn chế ca từ, có thể thoải mái chèn vào những từ đệm như: yeah, com'on, fuck, ass... hoặc thậm chí là những đoạn hội thoại. Nội dung, ca từ không cầu kỳ kiểu trau chuốt như Pop mà nó thật, rất thật với cuộc sống. Lyric rap có thể thoải mái viết với tất cả những cảm xúc, nói về bất cứ 1 vấn đề nào. Từ thể loại gangsta, bạo lực... đến tình yêu, hòa bình, hy vọng hay chỉ đơn giản là miêu tả những gì đang diễn ra trước mắt!

* Đặc điểm thứ 2 là vần điệu. Đó chính là cái hay và thể hiện đẳng cấp của 1 rapper. Mỗi câu mỗi chữ viết ra đều phải bảo đảm cái vần, càng ấn tượng càng làm người nghe nhớ lâu. Đấy chính là nguyên nhân Eminem, Snoop, 50Cent nổi được đến ngày nay, lyric rất hay dù flow của họ cũng đơn giản, không có gì quá phức tạp.

Rapper/Singer
Hôm nọ nghe bà Mỹ Linh phán 1 câu trong Sao Mai Điểm Hẹn đêm RnB: "Em hát không rõ chữ"... mẹ kiếp, nghe mà muốn bóp chym chết quách cho rồi. dạ thưa chị Mỹ... chị nghe được DC, Nivea, Mariah, Mya, Trina hay Cassie nó hát tròn chữ, nó hát rõ lời được em đâm đầu xuống sông cho chị xem... Hãm! Luyến láy, phiêu điên loạn chứ ở đó mà hát tròn chữ. Không hiểu thì chị có quyền im!

* Đây chính là yếu tố con người để tạo nên dòng nhạc này. Muốn rap, muốn hát RnB thì điều đầu tiên là phải hiểu thật rõ bản chất của những dòng nhạc đó. Bởi ngoài yếu tố âm nhạc, nó còn gắn liền với yếu tố Văn hóa và sắc tộc. Một ca khúc dù được đọc từ đầu đến cuối cũng không bao giờ trở thành Rap/RnB nếu không phù hợp với beat. Vài đoạn phiêu vớ vẩn không thể tạo nên 1 ca khúc RnB. Bởi trong khi RnB đòi hỏi 1 chất giọng tốt thật sự thì Rap lại đặt khả năng sáng tác lyric và sáng tạo trong flow lên hàng đầu.

* Bạn có thể hát giai điệu của người khác, nhưng không thể nhờ ngươi khác viết lời Rap. Đó là 1 việc chưa bao giờ xảy ra trên đời này với 1 rapper thực thụ. Một ca sĩ sẽ không bao giờ là rapper nếu không biết sáng tác và không biết flow, chứ chưa nói đến việc tìm ra 1 style flow cho riêng mình. Bởi cảm beat và viết lyric chính là những tố chất tối thiểu của 1 rapper. Nó cũng như trò chơi với những con chữ vậy. Không phải cứ viết bừa, cứ đọc ào ào là xong. Viết lyric cho Rap cần phải có vốn sống, có cảm xúc và có cách nhìn thế giới quan theo con mắt của riêng mình. Cá tính, có thể gói gọn trong 2 chữ đó. Và hãy rap, hãy hát thật tự nhiên với tất cả những cảm xúc thật khi mình viết nên chúng

* Và cũng thật lạ nếu biết không hề có 1 trường lớp nào đào tạo ca sĩ RnB hay rapper cả. Nơi duy nhất để họ có thể trưởng thành hơn là những battle với bạn bè. Bạn đồng hành của rapper là cây bút và quyển sổ để ghi lại những đoạn flow bất chợt đầy ngẫu hứng, rồi từ đó sẽ phát triển thành 1 ca khúc hoàn chỉnh. Họ viết về niềm vui, về cuộc sống, tình yêu, nỗi buồn hay chỉ đơn giản là những gì mình đã trải qua. Các rapper đã dần hoàn thiện mình như thế!

Một số những thuật ngữ cơ bản:

Flow: có thể hiểu nôm na là cách thể hiện nhịp "chảy" của rap. Ngắt nghỉ hợp lý, có điểm nhấn để tạo ra cảm giác "liền mạch" để người nghe cảm thấy không bị hụt hẫng và cảm nhận được cái nhịp hay cảm xúc của rapper. Mỗi người sẽ có 1 cách flow riêng và không thể bắt chước ngươi khác bởi cảm nhận, kỹ năng của mỗi người là khác nhau. Trung bình 1 người tập rap, phải mất 1 thời gian khá dài để xây dựng flow cho riêng mình, dao động từ 1 đến 2 năm tùy khả năng! Thế nhưng nếu không hiểu và không tìm hiểu kỹ, sẽ dẫn đến tình trạng Rap như R.a.p [read a poem] tức đọc thơ hay 1 bài vè hài hước.

Twist: kỹ năng thay đổi nhịp đột ngột, tăng tốc ở 1 nhóm từ hay 1 vài câu trong ca khúc. Có thể nhanh đến nỗi người nghe không thể nghe ra ca từ nhưng vẫn phải đảm bảo đó là 1 câu có nghĩa chứ không phải là ăn gian bởi 1 câu tối nghĩa hoặc vô nghĩa!

Battle: là 1 phần quan trọng không nhỏ của thế giới Rap, là môi trường để các rapper trưởng thành hơn. Thường trong các party, họ sẽ phải tự ứng khẩu ngẫu hứng đối đáp nhau, hoặc cùng flow 1 đoạn đã được định sẵn trên nền beat bất kỳ do DJ thể hiện!

Nguồn: Sưu tầm.

Những bài viết trên thì đã quá rõ về Rap - nhạc rất thịnh hành hiện nay. Sau đây mình sẽ giới thiệu về 1 số bài hát hay của các thể loại Rap.

Rap Gangz (Rap giang hồ):
_ Bài hát của Khanh Nhỏ đã làm rạng danh Rap Việt - Vietnamese Gangz:

Sơ lược bài hát: nói người Việt Nam là vô đối.

Rap Life (Rap về cuộc sống):
_ When I'm Gone (Eminem):

Sơ lược bài hát: Kể về cuộc tình giữa anh và vợ anh: Kim Marters. Cưới - li dị - cưới - li dị.

_ The real Slim Shady (Eminem):

Sơ lược bài hát: do có Eminem có nhiều fan. Mà fan lúc nào cũng muốn bắt chước giống thần tượng. Nên Eminem viết ra bài hát này chỉ có ý là: Bạn không thể bắt chước được tôi.

Rap love (Rap về tình yêu):
_ Hạnh phúc ảo (At 117):

Sơ lược bài hát: Người con trai bỏ người con gái nên cô ta đã tự tử. Sau đó anh ta hối hận và hát lên bài rap này.

_ Nhỏ lớp trưởng (At 117):

Sơ lược bài hát: Kể về tình yêu đầu tiên đẹp đẽ.

Rap sex (bậy bạ lắm, cân nhắc trước khi nghe nha):
_ Anh là vô địch (Đang cập nhật):

Sơ lược bài hát: Kể về cách làm tình của 1 chàng trai.

Thui 1 bài thôi.

Rap dirty (rap dơ bẩn tương tự như rap gangz, nhưng chỉ cần có 1 từ tục thôi là đủ thành rap dirty)
_ Not afraid (Eminem)

Sơ lược bài hát: không biết.

The end!
Về Đầu Trang Go down
https://myclassa1.forumvi.net/profile.forum?mode=editprofile
 
Rap là gì?
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Trang chủ lớp 7A1 trường Trung học cơ sở Đống Đa :: Điều bạn chưa biết!!!-
Chuyển đến